Tượng Phật Nhập Niết Bàn
Kích thước : dài 3 mét
Chất liệu đá trắng xanh tự nhiên
SƠ LƯỢC LỊCH SỬ:
- Khi vào trong chùa viện đều có thể nhìn thấy tượng Phật với rất nhiều tư thế khác nhau, trong đó có tư thế tượng Phật nằm – hình tượng của Thích Ca sau khi tiếp các đệ tử trước khi tạ thế khá phổ biến. Tượng Phật nằm nghiêm sang bên phải, hai chân duỗi thẳng, tay trái đặt thẳng lên chân trái, tay phải co lại gối đầu.
- Tượng Đá Phật Thích Ca Nhập Niết Bàn với tư thế nằm nghiêng bao hàm ý nghĩa sâu sắc tượng trưng cho một loại tinh thần, một loại thánh cách của Đức Phật.
- Trong tượng phật nằm có loại nằm theo dáng kiết tường khi ngài nhập niết bàn, niết bàn là phước hụê vẹn toàn đạt đến cảnh giới bất sanh bất diệt.
- Tượng Đức Phật niết bàn có thể nói lên ý nghĩa do động quy về tịnh. Đức Phật lúc tại thế thuyết pháp giáo hoá đó đều là do tịnh sanh động, động có lúc cũng ngưng, tịnh. Vì vậy, tượng “Phật Thích Ca nhập Niết bàn” uy nghi, trầm mạc, không chỉ là biểu tượng sinh động có ý nghĩa tâm linh mà còn trở thành một tạo hình mỹ thuật để đời của các nhà điêu khắc và sức mạnh của bản thể tâm linh con người.
Ý Nghĩa của Niết Bàn Trong Phật Pháp
- Nhập Niết Bàn hay còn có ý nghĩa là chấm dứt nghiệp báo luân hồi, thoát khỏi vòng sinh tử. Những tham sân hận trong cõi này sẽ chấm dứt và chuyển sang trạng thái thanh thản, yên tĩnh và sáng suốt, chấm dứt mọi phiền não và sầu đau.
Ngày Đức Phật Nhập Niết Bàn
- Như chúng ta đã biết Phật Thích Ca là vị Phật có thật trong lịch sử. Ngài dự đoán được trước ngày mình sẽ nhập niết bàn và căn dặn các đệ tử từ sớm. Vào năm thứ 544 TCN, chính xác hơn là vào ngày rằm tháng 2 âm lịch, Đức Phật Thích Ca nhập Niết Bàn tại Câu Thi Na.
- Đức Phật Thích Ca trải qua quãng thời gian thành đạo, thuyết pháp và sao đó nhập niết bàn vào năm Ngài 80 tuổi. Lúc đó, Ngài biết rằng thọ mệnh ở cõi này đã đến nên căn dặn Xá Lợi Phất đưa Ngài đến Câu Thi Na, Tại đây Ngài đã thuyết pháp lần cuối và căn dặn các đệ tử phải luôn tuân theo pháp của Phật, đồng thời khuyên các đệ tử phải luôn tự thắp sáng đường để đi. Tức là luôn đi theo chánh đạo. Sau đó Ngài nhập Niết Bàn ở tư thế nằm nghiêng bên phải, đầu gối lên tay phải, chân trái áp lên chân phải, tay trái duỗi thẳng trong tâm thế chánh niệm. Lúc Ngài nhập Niết Bàn giống như là Ngài đang bước vào một giấc ngủ sâu.
- Lịch sử có ghi chép lại rằng, sau khi hỏa thiêu Đức Phật thì nhục thân còn lại chính là 8 hạt xá lợi. 8 Phần này được chia cho 8 vị vua trị vì vương quốc miền bắc Ấn Độ. Ngày nay các xá lợi này vẫn còn ở trong các đền thờ.
Ý Nghĩa của Niết Bàn trong Đạo Phật
- Đạo Phật phân Niết Bàn thành 2 loại là hữu dư Niết Bàn và Vô Dư Niết Bàn. Không chỉ trong đạo Phật mà ở các đạo khác, khái niệm Niết Bàn vẫn tồn tại, tuy nhiên sẽ ở nhiều cách biểu thị khác nhau:
Hữu Dư Niết Bàn
- ta có thể hiểu đây là trạng thái Niết Bàn tương đối. Tức là khi vẫn còn ở thể xác này, nhưng thân tâm đã thoát ra khỏi vòng luân hồi. Tức là người đó đã tận diệt được 3 loại độc tố là tham – sân – si. Hữu Dư Niết Bàn thường rất khó để phân định. Chỉ có những người thực sự giác ngộ mới đạt được chân lý này. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau quá trình thiền định dưới gốc cây bồ đề đã đạt cảnh giới Hữu Dư Niết Bàn năm 35 tuổi.
Vô Dư Niết Bàn
- trường hợp này chúng ta thường được nghe đến nhiều hơn. Hay người ta thường gọi tắt là nhập diệt, nhập niết bàn. Vô Dư Niết Bàn chỉ trạng thái tận diệt của tham – sân – hận, những dục vọng, gánh nặng, lo âu đều bị tiêu biến hết sạch. Để đạt được Vô Dư Niết Bàn thì tước hết phải chứng được La Hán sau đó các phiền não, dục vọng được diệt sạch. Tiếp theo là trạng thái thể xác đã chấm dứt hoàn toàn. Tức là thân tâm đã ở trang thái thanh tịnh tuyệt đối.
Ý Nghĩa của Niết Bàn
- Hàng năm vào ngày 15-2 âm lịch các Phật tử khắp nơi thường tổ chứng lễ Phật Nhập Niết Bàn để tưởng nhớ về Đức Phật, răn theo những lời Phật dạy và những công hạnh mà Đức Phật để lại cho đời sau.
- Niết Bàn không phải là sự kết thúc của sinh mạng. Niết Bàn chính là điểm kết thúc cũng là khởi đầu mới. Kết thúc tham – sân – si và sinh – lão – bệnh -tử và khởi đầu chính là thoát khỏi lục đạo luân hồi. Đây chính là cảnh giới cao nhất mà hầu hết các chúng tăng đều hướng tới. Đó chính là được thác về cõi Phật có thọ mệnh dài lâu.
- Đức Phật dạy rằng để tìm được Niết Bàn thì không cần phải tìm đâu xa, Niết Bàn không phải là thực thể mà chúng ta có thể nhìn thấy, chạm thấy hay nghe thấy. Nó chính là một khái niệm phi thời gian, phi không gian, và vô định. Niết Bàn có thể được tìm thấy trong thân tâm của mỗi người. Bản thân của mỗi người phải tự nhìn nhận và hiểu được quy luật vô thường, vô ngã, tự giác ngộ sẽ thấy được cảnh giới Niết Bàn.
Be the first to review “Tượng Phật Nhập Niết Bàn”